Theo quy định của pháp luật hiện hành, ai là người có trách nhiệm chốt bảo hiểm xã hội (BHXH)? Trình tự, thủ tục chốt BHXH được thực hiện như thế nào?
-
Người có trách nhiệm chốt BHXH
Chốt sổ BHXH là việc cơ quan bảo hiểm ghi nhận quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp… trên sổ BHXH khi họ dừng đóng BHXH tại một đơn vị.
Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng nêu rõ:
Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các công việc sau khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc:
- Trả sổ BHXH cho người lao động;
- Xác nhận thời gian đóng BHXH.
Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 01/01/2021 cũng có quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động:
- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp;
- Trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động. Trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ BHXH.
Sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động, cần nhanh chóng tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH.
Nếu người sử dụng lao động không chịu chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ bị phạt nặng.
-
Thủ tục chốt sổ BHXH:
Theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:
Bước 1: Báo giảm lao động
Hồ sơ cần chuẩn bị để báo giảm lao động gồm:
- Tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Bảng kê thông tin;
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người);
Doanh nghiệp hoàn thiện các giấy tờ nêu trên và gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia.
Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993
Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội
Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Bảng kê thông tin;
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Công văn chốt sổ của đơn vị;
Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.
Hiện nay, thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
-
Căn cứ pháp lý:
- Bộ luật Lao động 2012, sửa đổi bổ sung 2019;
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014;
- Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm.
Để có thêm kiến thức pháp luật, vui lòng truy cập website luatdongduong.com.vn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn, hỗ trợ.
Trân trọng.