Chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được thực hiện ngay sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên, ai là người có trách nhiệm chốt BHXH, thủ tục này được tiến hành như thế nào?

Để giải đáp thắc mắc trên, mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây:

  1. Người có trách nhiệm chốt BHXH:

Chốt sổ BHXH là việc ghi nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN… trên sổ BHXH của người lao động khi họ dừng đóng BHXH tại một đơn vị.

Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 01/01/2021 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:

Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu đã giữ của người lao động;

Đồng thời, khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng nêu rõ:

Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các việc sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định:

  • Trả sổ BHXH cho người lao động;
  • Xác nhận thời gian đóng BHXH.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động

Lưu ý:

Nếu doanh nghiệp phá sản thì người sử dụng lao động không thể tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động.

Sau khi chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp cần nhanh chóng tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH.

Nếu người sử dụng lao động không chịu chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ bị phạt nặng.

Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993

  1. Thủ tục chốt sổ BHXH:

Theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ BHXH được thực hiện như sau:

Bước 1: Báo giảm lao động

Hồ sơ cần chuẩn bị để báo giảm lao động gồm:

  • Tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
  • Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Bảng kê thông tin;
  • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng.

Doanh nghiệp hoàn thiện các giấy tờ nêu trên và gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia.

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Bảng kê thông tin;
  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Công văn chốt sổ của đơn vị.

Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

Hiện nay, thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề bạn đang quan tâm.

Để có thêm kiến thức pháp luật, xin truy cập website luatdongduong.com.vn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trân trọng.