Câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi sổ hộ khẩu gia đình bị mất có được cấp lại không? Hồ sơ và trình tự cấp lại sổ hộ khẩu bị mất như thế nào?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến I&J. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi đưa ra quan điểm pháp lý như sau:

  1. Các trường hợp được xin cấp lại sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu được hiểu là giấy tờ ghi nhận nơi cư trú của công dân và các thành viên trong gia đình.

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Luật Cư trú 2006, sửa đổi bổ sung năm 2013 thì công dân có quyền được cấp, cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

Do đó, trong trường hợp sổ hộ khẩu bị mất, bị hư hỏng thì công dân có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật về Cư trú.

Như vậy, nếu bị mất sổ hộ khẩu thì làm thủ tục xin cấp lại.

  1. Trình tự, thủ tục xin cấp lại Sổ hộ khẩu khi bị mất

Về hồ sơ:

Khi thực hiện thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu, công dân cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

  • 01 Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
  • Chứng minh thư nhân dân (nếu còn) của các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu cũ;
  • Xác nhận của Công an khu vực nơi mất giấy tờ/ hoặc xác nhận của công an;
  • Giấy uỷ quyền/ hoặc hợp đồng uỷ quyền (nếu có).

Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993

Về quy trình thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Công dân nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả của Công an cấp huyện.

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì người nộp được trao giấy biên nhận.

+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ bổ sung hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và phải trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.

Bước 3: Trả kết quả:

Công dân sẽ được nhận sổ hộ khẩu mới theo quy định.

Lưu ý: Thời gian giải quyết hồ sơ là không quá 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Để biết thêm kiến thức pháp luật, vui lòng truy cập website luatdongduong.com.vn. Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.966.993 để được tư vấn, hỗ trợ.

Trân trọng.