Theo pháp luật hiện hành, số nhà được quy định như thế nào? Trình tự, thủ tục xin cấp số nhà ra sao?
Để giải đáp những thắc mắc này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây:
-
Quy định của pháp luật về số nhà:
Số nhà được quy định cụ thể trong Quyết định 05/2006/QĐ-BXD. Trong bài viết này, khi tìm hiểu quy định về số nhà thì thì hiểu về:
- Đối tượng được cấp số nhà;
- Quy định về gắn biển số nhà.
Thứ nhất, về đối tượng được cấp số nhà:
Theo khoản 2 Điều 2 Quyết định 05/2006/QĐ-BXD thì đối tượng gồm có:
- Nhà ở, công trình xây dựng (sau đây gọi tắt là nhà), trừ các loại nhà xây không phép hoặc trái phép theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Nhóm nhà, ngôi nhà và tầng nhà, căn hộ, số cầu thang của nhà chung cư.
Thứ hai, quy định về gắn biển số nhà:
Chương 3 Quyết định 05/2006/QĐ-BXD có quy định về việc gắn biển số nhà. Cụ thể như sau:
- Nhà mặt đường, trong ngõ, trong ngách, mỗi căn hộ được gắn 1 biển số nhà;
- Nếu một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố,… khác nhau thì biển số nhà gắn ở cửa chính.
- Nếu nhà có cửa chính ở tại góc hai đường,… thì nhà đó được đánh số và gắn biển theo đường, phố,… lớn hơn.
- Biển tên nhóm nhà được đặt tại một góc của nhóm nhà đó, trên vỉa hè gần với đường phố lớn nhất.
- Biển số nhà được gắn tại cửa đi sát hè hoặc lòng đường, phía trên giữa cửa đi chính.
- Nếu nhà có hàng rào sát hè hoặc lòng đường thì biển số nhà được gắn tại cột trụ cổng chính, phía bên trái theo chiều từ phía ngoài vào nhà ở độ cao là hai mét.
- Trường hợp thay đổi biển số nhà, thì biển số nhà cũ vẫn giữ nguyên, đồng thời gắn thêm biển số nhà mới.
- Nếu một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa chính.
Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993
-
Trình tự, thủ tục xin cấp biển số nhà:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD, hồ sơ gồm có:
- Đơn xin cấp số nhà có xác nhận và đề xuất của chính quyền địa phương nơi căn nhà toạ lạc (theo mẫu).
- Bản sao có chứng thực giấy tờ liên quan đến căn nhà.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn trao cho người nộp.
- Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì công chức tiếp nhận hướng dẫn một lần để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Nhận quyết định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Lưu ý: Thời hạn giải quyết: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm.
Để có thêm kiến thức pháp luật, vui lòng truy cập website luatdongduong.com.vn. Hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và chính xác.
Trân trọng.