Câu hỏi:

Xin chào Luật sư, hiện nay mình có một thắc mắc như sau:

Mình có làm công ty nhưng ngày mình nghỉ công ty đóng bảo hiểm có vấn đề không trả sổ ngay mà đến 3 tháng 10 ngày mới trả sổ.

Vậy mình đi đăng ký thất nghiệp được không ạ?

Mong nhận được câu trả lời từ Luật sư.

Mình xin cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn, I&J xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về quá hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

  1. Căn cứ pháp lý:

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP;
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
  1. Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Trước tiên, bạn cần biết được quy định của pháp luật về điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp ((BHTN). Hiện nay, về vấn đề này được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013.

Cụ thể gồm các điều kiện sau đây:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+ Được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian:

+ 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;

+ 36 tháng đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn .

  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên chúng tôi rất khó xác định bạn có đủ điều kiện được hưởng BHTN hay không.

Tuy nhiên dựa vào những quy định mà chúng tôi đã trích dẫn, bạn có thể tự xác định được mình có đủ điều kiện hay không.

Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993

  1. Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký BHTN:

Để có thể được hưởng BHTN thì người lao động phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương.

Theo Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 thì:

Thời hạn để nộp hồ sơ là trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng.

Theo đó, cơ quan BHXH chỉ giải quyết trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Sau thời hạn này nghĩa là đã quá hạn đăng ký BHTN sẽ không giải quyết hồ sơ nữa.

Như vậy, vì bạn nhận được sổ bảo hiểm sau 3 tháng 10 ngày, đã quá thời hạn đăng ký BHTN.

Như vậy, bạn sẽ không được nộp hồ sơ nữa.

  1. Bảo lưu tiền bảo hiểm khi quá hạn đăng ký BHTN:

Khi quá hạn đăng ký BHTN, người lao động sẽ làm thủ tục bảo lưu tiền bảo hiểm.

Về vấn đề này được quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thì được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp nếu:

  • Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp;
  • Không thông báo bằng văn bản với tổ chức BHXH nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian đóng tương ứng với số tiền trợ cấp đó được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp cho lần tiếp theo.

Đồng thời tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về bảo lưu thời gian đóng BHTN như sau:

Thời gian đóng BHTN được bảo lưu =Tổng thời gian đóng BHTN -Thời gian đóng BHTN đã hưởng trợ cấp.

Như vậy, nếu bạn không nộp hồ sơ hưởng BHTN trong vòng 03 tháng thì cơ quan BHXH sẽ mặc định rằng bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp nữa.

Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì số tiền trợ cấp đó sẽ được bảo lưu cho lần tiếp theo mà không bị mất đi.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trân trọng.