Theo quy định pháp luật hiện hành, điều kiện để rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần là gì? Thủ tục rút BHXH một lần được thực hiện như thế nào?
-
Điều kiện rút BHXH một lần:
Theo Luật BHXH 2014, Nghị quyết 93/2015/QH13, Thông tư 56/2017/TT-BYT thì:
Người lao động được rút tiền BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
- Ra nước ngoài để định cư.
- Sĩ quan, quân nhân… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
- Người mắc các bệnh:
+ Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS;
+ Mắc các bệnh khác có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên. Đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động cá nhân hàng ngày mà cần có người chăm sóc hoàn toàn.
- Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc;
- Người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm mà:
+ Không tiếp tục đóng BHXH;
+ Đồng thời chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
-
Rút BHXH một lần được bao nhiêu tiền?
Căn cứ vào Luật BHXH 2014, Nghị quyết 93/2015/QH13 thì:
- Mức hưởng đối với người lao động đóng BHXH bắt buộc là:
+ 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;
+ 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993
- Mức hưởng đối với người lao động đóng BHXH tự nguyện là:
+ 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;
+ 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Lưu ý:
Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 01 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng. Mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
-
Thủ tục rút BHXH một lần:
Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Quyết định 636/QĐ-BHXH đã quy định cụ thể về thủ tục rút BHXH một lần như sau:
Hồ sơ rút tiền BHXH một lần gồm các loại giấy tờ sau:
- Sổ BHXH;
- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động;
- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm một trong các loại giấy tờ sau:
+ Bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
+ Bản sao công chứng hộ chiếu, thị thực do nước ngoài cấp;
+ Giấy xác nhận về việc làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài…
- Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo.
Hồ sơ được nộp đến cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi cư trú.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và chi trả tiền cho người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề bạn đang quan tâm.
Để có thêm kiến thức pháp luật, vui lòng truy cập website luatdongduong.com.vn. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn, hỗ trợ.
Trân trọng.