Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, lượng lao động cũng như việc làm ngày càng gia tăng. Người lao động có nhiều sự lựa chọn khi làm việc, người lao động sẽ có nhu cầu đổi việc làm khi có cơ hội làm một nơi làm việc có các chế độ lao động tốt hơn. Hiện nay,  việc đóng bảo hiểm xã hội là bắt buộc nên khi thay đổi công ty thì sẽ phải làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội ở công ty cũ và nộp tại công ty mới. Rất nhiều công ty hiện nay để giữ người lao động đã gây khó dễ cho việc rút bảo hiểm xã hội tại công ty.

Để người lao động chủ động trong việc làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội tại công ty cũ, chúng tôi đưa ra thủ tục và các giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục chuyển bảo hiểm xã hội từ công ty cũ sang công ty mới một cách dễ dàng.

Thứ nhất: Về thủ tục báo giảm lao động:

Người lao động có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU ( Công văn 2899/BHXH-THU) quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT.

– Hồ sơ cần chuẩn bị để làm thủ tục báo giảm lao động.

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng;

+) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn;

+) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng;

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang  đặt trụ sở.

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993

Thứ hai, Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm:

Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì người sử dụng lao động có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 301/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có);

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH;

Nơi nộp hồ sơ:  cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đặt trụ sở.

Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến người lao động.

Trong trường hợp người lao động chưa lấy được sổ bảo hiểm xã hội tại công ty cũ thì người lao động có thể cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới để công ty mới tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động trên số sổ bảo hiểm xã hội cũ.

Các thủ tục này sẽ do người sử dụng lao động thực hiện, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Trên đây là những thông tin và giấy tờ cần thiết để người lao động có thể cùng người sử dụng lao động chuẩn bị khi làm thủ tục khi chấm dứt hợp đồng lao động và giải quyết được các quyền lợi chính đáng liên quan đến vấn đề bảo hiểm xã hội.

Trang web luatdongduong.com.vn luôn cập nhật những thông tin pháp luật nổi bật và hữu ích cho các độc giả! Liên hệ hotline tư vấn 1900.966.993 để được tư vấn và hỗ trợ.

Chuyên viên

Nguyễn Thanh Hà