Theo pháp luật hiện hành, hộ chiếu là gì? Khi bị mất hộ chiếu cần phải làm gì? Thủ tục cấp lại hộ chiếu gồm những giấy tờ gì?

Để giải đáp những thắc mắc trên, mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây:

  1. Thế nào là hộ chiếu?

Hộ chiếu dịch sang tiếng anh là passport.

Hộ chiếu là một loại giấy tờ tùy thân để xuất nhập cảnh.

Trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về họ và tên của chủ sở hữu, ngày tháng năm sinh, ảnh đi kèm, quốc tịch, chữ ký cũng như ngày cấp và ngày hết hạn.

Ở nước ta, có ba loại hộ chiếu chính, đó là:

  • Hộ chiếu màu xanh, phổ biến nhất dành cho khách du lịch;
  • Hộ chiếu màu xanh ngọc bích, đậm hơn một chút, thường dành cho công vụ ngoại giao ở nước ngoài.
  • Hộ chiếu màu đỏ, chiếm tỷ lệ ít nhất, chỉ dành cho quan chức cấp cao trong bộ máy nhà nước.
  1. Cần làm gì khi bị mất hộ chiếu:

Theo quy định của pháp luật hiện hành:

  • Khi bị mất hộ chiếu, thì chủ sở hữu của hộ chiếu cần phải thông báo đến cơ quan công an có thẩm quyền.
  • Trường hợp hộ chiếu mất ở trong nước thì trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất phải có đơn trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

+ Nếu nộp đơn trực tiếp thì cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu;

+ Nếu gửi qua đường bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú.

  • Trường hợp hộ chiếu bị mất ở nước ngoài thì phải có đơn trình báo ngay với:

+ Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi gần nhất;

+ Cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại.

Lưu ý: Mức xử phạt đối với việc mất hộ chiếu mà không thông báo tới cơ quan có thẩm quyền:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu:

Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng:

Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993

  • Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu;
  • Thị thực Việt Nam;
  • Thẻ tạm trú;
  • Thẻ thường trú.
  1. Thủ tục cấp lại hộ chiếu bị mất

Khi bị mất hộ chiếu thì cá nhân sau khi thông báo với cơ quan có thẩm quyền cần phải thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu theo quy định.

a) Chuẩn bị hồ sơ:

Theo khoản 1và khoản 2 Điều1 Thông tư 07/2013/TT-BCA, hồ sơ gồm có những giấy tờ sau đây:

  • 01 Tờ khai
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;
  • Giấy xác nhận của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh về việc đã trình báo hộ chiếu mất.

b) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú.

Có 03 cách nộp đơn như sau:

  • Nộp trực tiếp;
  • Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ;
  • Gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện.

Bước 2: Nhận kết quả:

  • Sổ hộ chiếu.
  • Có thể nhận kết quả tại:

+ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú;

+ Cục Quản lý xuất nhập cảnh;

+ Qua đường bưu điện.

Lưu ý:

  • Thời gian giải quyết thủ tục:

+ Nếu nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thì thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Nếu nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh thì thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Phí, lệ phí: 400.000đ/lần cấp (Thông tư 219/2016/TT-BTC).
  1. Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP;
  • Thông tư 07/2013/TT-BCA;
  • Thông tư 219/2016/TT-BTC.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm.

Để có thêm kiến thức pháp luật, vui lòng truy cập website luatdongduong.com.vn. Hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp.

Trân trọng.