Câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi:

Khi tôi nghỉ làm ở công ty cũ thì công ty có trách nhiệm chốt sổ BHXH và trả về cho tôi không? Nếu công ty không trả sổ BHXH cho tôi thì bị phạt như thế nào?

Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến I&J. Nội dung câu hỏi của bạn đã được I&J nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

  1. Trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động (NLĐ):

Căn cứ theo Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 thì:

  • Ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, phải thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ.
  • Trong thời hạn 07 kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên phải thanh toán các khoản có liên quan. Trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
  • Người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác.
  • Nếu doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì các quyền lợi của NLĐ được ưu tiên thanh toán theo:

+ Thoả ước lao động tập thể;

+ Hợp đồng lao động đã ký kết.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty bạn sẽ có trách nhiệm xác nhận và trả lại sổ BHXH cho bạn khi nghỉ việc.

Hotline Tư Vấn 24/7: 1900.966.993

  1. Công ty không trả sổ BHXH bị phạt như thế nào?

Theo điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi NLĐ nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với NSDLĐ nếu:

“Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, nếu công ty không thực hiện trách nhiệm chốt và trả sổ cho bạn thì sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn đang quan tâm.

Để có thêm kiến thức pháp luật, vui lòng truy cập website luatdongduong.com.vn. Hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.966.993 để được tư vấn, hỗ trợ.

Trân trọng.